Tuesday, September 18, 2007

Pamamaalam

(tuwa'y hindi maikubli
habang nag-eempake
ng mga kamiseta't pantalong
kinupas na ng panahon...)

ilang taon na rin ang lumipas
hindi na rin mabilang
mga dahon ng kalendaryong nalagas
simula nung tayo'y nagsama
kulang ang daliri
sa kamay at paa
kung bibilangin ang taong
sa piling mo'y inilagi...

(tapos na ang pagliligpit
ng mga baro't gamit
ngunit maluwag pa ang maleta
meron bang hindi nadala?)

babaunin ko ba
ang iyong alaala?
iniwan ko aking pamilya
upang sayo'y makisama
ako ba'y naging masaya?
inaamin kong sa piling mo
marami ang nagbago
sa buhay kong ito
ako'y iyong kinupkop
mga kamalia'y iwinasto
hindi ka man kumikibo
nararamdaman ko...
sa gabing malamig
tanging ikaw ang kaniig
hindi ka man umiimik
kasiyahan ko'y lubos
pag ika'y nahahaplos...

(singgaan ng pakiramdam
ang maletang tangan
handa nang umalis
ako ba'y magpapaalam?)

sinlamig ka ng yelo
ito'y aking nalalaman
kahit na ako'y lumisan
hindi ka magdaramdam
wala kang pakiramdam
dahil sanay ka na
datnan at iwanan
sa ganun ka nakalinya...

paalam na sa'yo
ako'y aalis na
minahal na rin kita
ngunit mas mahal ko
ang aking pamilya
sila'y naghihintay
sa aking paglaya...

paalam na sa'yo
rehas na bakal
hindi na tayo magkikita
ako'y magbabagong-buhay...

No comments: